தூஆ செய்வதற்கான உள் இரகசியங்கள் (The Inner Secrets of Making Duʿa)

  



தூஆ செய்வதற்கான உள் இரகசியங்கள் (The Inner Secrets of Making Duʿa) 


4. தூஆ செய்வதின் உள் இரகசியங்கள்


வெளிப்புற மரியாதைகளைத் தாண்டி, தூஆவின் உண்மையான சாராம்சம் இதயத்தின் நிலையில் அடங்கியுள்ளது. உங்கள் தூஆ ஏற்கப்படுவதைத் திறக்கும் சாவிகள் இந்த உள் நிலைகள்தான்:


1. உங்கள் தூஆவை ஒரு நல்ல செயலுடன் தொடங்குங்கள்


நபி (ஸல்) அவர்கள், குணமாக வேண்டும் என்று விரும்பிய குருடருக்கு, தூஆ செய்யும்படியும், அங்கத் தூய்மை (உளூ) செய்து, தொழுது, பின்னர் பிரார்த்திக்கும்படியும் கற்றுத் தந்தார்கள். இது நல்லறச் செயல்கள் மூலம் அல்லாஹ்வை நோக்கி செல்வதன் மதிப்பைக் காட்டுகிறது. இதனால்தான், மழை தொழுகை (ஸலாத்துல் இஸ்திஸ்கா)க்கு முன்பு தர்மம் செய்ய உலமாக்கள் பரிந்துரைத்தனர்; ஏனெனில் தர்மம் ரஹ்மத்தை இறக்குவிக்கும், அல்லது மழை மற்றும் உணவுக்கான தூஆவிற்கு முன்பு அல்லாஹ்வின் அருகில் செல்வதற்கான ஒரு வழியாகும்.


இப்னுல் கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) தூஆ ஏற்கப்படுவதற்கான காரணங்களில் முன்கூட்டியே தர்மம் செய்வதைக் குறிப்பிட்டுள்ளார். அவர் கூறினார்: "ஷைக்குல் இஸ்லாம் இப்னு தைமிய்யா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) அவர்கள் ஜுமுஆவிற்கு வெளியே செல்லும்போது, வீட்டில் கிடைத்த எதையும் — ரொட்டியாக இருந்தாலும் சரி, வேறாக இருந்தாலும் சரி — எடுத்துக்கொண்டு, தமது வழியில் ரகசியமாக தர்மம் செய்வதை நான் கண்டேன். 'அல்லாஹ், தன் தூதர் (ஸல்) அவர்களுடன் உரையாடுவதற்கு முன்பு தர்மம் செய்யக் கட்டளையிட்டிருந்தால், அல்லாஹ்வுடனே உரையாடுவதற்கு முன்பு தர்மம் செய்வது மேலும் தகுதியானதும், குணத்தில் முழுமையானதுமாகும்' என்று அவர் சொல்லக் கேட்டிருக்கிறேன்."


2. தூஆவை இரகசியமாக செய்யுங்கள்


அல்லாஹ் கூறுகிறான்: "உங்கள் இறைவனிடம் தாழ்மையாகவும் ரகசியமாகவும் பிரார்த்தியுங்கள்" (7:55).


இப்னுல் கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) விளக்குகையில், தூஆவை மறைப்பது வலுவான ஈமானை பிரதிபலிக்கிறது என்று கூறுகிறார், ஏனெனில் முஃமின், மிக அமைதியான சப்தம்கூட அல்லாஹ் கேட்பதை உறுதியாக நம்புகிறார் என்பதை இது காட்டுகிறது. இது அதிக மரியாதையையும் காட்டுகிறது; மக்கள் மரியாதைக்காக உலகியல் அரசர்களுக்கு முன்னால் தங்கள் குரல்களைத் தாழ்த்துவதைப் போல, அனைத்து அரசர்களின் அரசனான அல்லாஹ்வின் முன்னால் தனது குரலைத் தாழ்த்துவது இன்னும் மிகவும் பொருத்தமானதாகும்.


இந்த வகையான பிரார்த்தனை ஆழமான தாழ்மையை வளர்க்கிறது, ஏனெனில் ஒரு அமைதியான, நொறுங்கிய குரல் பெரும்பாலும் நொறுங்கிய இதயத்தை பிரதிபலிக்கிறது — இது தூஆவில் மிகவும் விருப்பமான ஒரு நிலை. இது பிரார்த்தனையை மிகவும் நேர்மையானதாக ஆக்குகிறது, அதை காட்டிக்கொள்ளுதல் அல்லது மற்றவர்களின் கவனத்தை நாடும் ஆபத்துகளிலிருந்து பாதுகாக்கிறது.


மேலும், இது அல்லாஹ்வுடன் இதய-கவனம் கொண்ட இணைப்பை ஏற்படுத்த அனுமதிக்கிறது; அமைதியானது திசைதிருப்பலைக் குறைக்கிறது மற்றும் இதயம் தற்போதைய நிலையில் இருக்க உதவுகிறது. இது அல்லாஹ்வின் நெருக்கத்தின் உணர்வை உயர்த்துகிறது, நபி ஜகரிய்யா (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்களின் உதாரணத்தில் காணப்படுவது போல, அல்லாஹ் எவ்வளவு நெருக்கமாக இருக்கிறார் என்பதை அறிந்திருந்ததால், அவர் தனது குரலைத் தாழ்த்திப் பிரார்த்தித்தார். தொலைவில் இருப்பவருக்கு அழைப்பதுபோல் அல்லாமல், நெருக்கமாக இருப்பவருக்கு நெருக்கமாக இரகசியம் பேசுபவராக அவன் தனது இறைவனை நோக்கி அழைத்தான்.


அல்ஹசன் அல்பஸ்ரீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "தனிப்பட்ட முறையில் செய்யப்படும் தூஆ, வெளிப்படையாக செய்யப்படும் தூஆவை விட 70 மடங்கு அதிக புண்ணியமுடையது. (கடந்த கால) முஸ்லிம்கள் அதிகமாக பிரார்த்தித்தார்கள், ஆனால் அவர்களிடமிருந்து ஒரு சப்தமும் கேட்கப்படவில்லை! அது அவர்களுக்கும் அவர்களின் இறைவனுக்கும் இடையேயான ஒரு இரகசிய பேச்சை தவிர வேறில்லை."


3. தாழ்மை காட்டுங்கள் மற்றும் அல்லாஹ்விடம் முழுமையாக சரணடையுங்கள்


உங்கள் தூஆவை உங்கள் பலவீனத்தையும் அல்லாஹ்வின் மீதுள்ள முழுமையான தேவையையும் வெளிப்படுத்துவதன் மூலம் தொடங்குங்கள். நொறுங்கிய நிலையிலிருந்து பேசுங்கள், அவனைப் பொறுத்து இருப்பதை ஒப்புக்கொள்ளுங்கள், அவனுடைய தண்டனையைப் பயப்படுங்கள், மற்றும் அவனுடைய கருணைக்காக நம்பிக்கை கொள்ளுங்கள். அல்லாஹ் கூறுகிறான்: "உங்கள் இறைவனிடம் தாழ்மையாகவும் ரகசியமாகவும்... பயத்துடனும் நம்பிக்கையுடனும் பிரார்த்தியுங்கள்" (7:55–56).


இப்னு ரஜப் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "நொறுங்குதல் மற்றும் தாழ்மை ஆகியவை தூஆ ஏற்கப்படுவதற்கான மிகப் பெரிய காரணங்களில் ஒன்றாகும்." மேலும் அவர் கூறினார்: "இதயம் நிறைந்த விரக்தி மற்றும் தேவை எவ்வளவு அதிகமாக இருக்கிறதோ, அவ்வளவுக்கு தூஆ ஏற்கப்பட வாய்ப்புள்ளது."


இப்னு அகீல் அல்ஹன்பலீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "ஒருவரின் தேவை தீவிரமாக இருக்கும்போது அவர் தூஆவை நோக்குதல், அல்லது அவருடைய பயம் அவரை மூழ்கடித்து அவர் அழுதால், அப்போதுதான் தூஆ செய்வதற்கு சிறந்த நேரம். அது நேர்மையின் தருணம், மேலும் எந்த நேர்மையான தூஆவும் பதிலளிக்கப்படாமல் போவதில்லை."


முன்னைய வணங்குவோரில் ஒருவர் ஒருமுறை தனது தோழர்களிடம் கூறினார்: "எனது தூஆ எப்போது ஏற்கப்படுகிறது என்று எனக்குத் தெரியும்." அவர்கள், "எப்படி?" என்று கேட்டார்கள். அவர் கூறினார்: "என் இதயம் நடுங்கும் போது, என் தோல் புல்லரிக்கும் போது, என் கண்கள் அழும் போது, என் நாக்கு தூஆவால் ஓடும் போது; அப்போது பதில் நெருங்கியுள்ளது என்று எனக்குத் தெரியும்."


4. விடாமுயற்சியாக இருங்கள் மற்றும் அல்லாஹ்விடம் உருக்கமாக வேண்டுங்கள்


நபி (ஸல்) அவர்கள் தூஆவை மூன்று முறை செய்வதையும், மூன்று முறை மன்னிப்பு கோருவதையும் விரும்புவார்கள் (அஹ்மத்). சில சந்தர்ப்பங்களில், நபி (ஸல்) அவர்கள் தனது தூஆவை ஐந்து அல்லது ஏழு முறை திரும்பத் திரும்பச் செய்தார்கள், இது நமக்கு நமது கோரிக்கைகளில் விடாமுயற்சி காட்டுவதன் மதிப்பைக் கற்றுத் தருகிறது.


விடாமுயற்சி என்பது தொந்தரவு அல்ல. அல்லாஹ் மீண்டும் மீண்டும் தன்னிடம் திரும்பும் தன் அடியார்களை நேசிக்கிறான். நாம் மக்களிடம் மறுப்பு அல்லது எரிச்சலின் அச்சத்திற்காக கோரிக்கைகளை மீண்டும் செய்வதில் தயங்குவதைப் போலல்லாமல், அல்லாஹ்விடம் மீண்டும் மீண்டும் கேட்கப்படும் போது அல்லாஹ் அதை விரும்புகிறான். அஸ்ஸுரய்ய அஸ்ஸகடீ கூறினார்: "தன் பெற்றோரிடமிருந்து ஏதாவது விரும்பும் குழந்தை போல் இருங்கள், ஆனால் அவர்கள் அதை அவனுக்குக் கொடுக்க மாட்டார்கள். பின்னர் அவன் அமர்ந்து அதற்காக அழுகிறான். அந்தக் குழந்தையைப் போல இருங்கள். நீங்கள் உங்கள் இறைவனிடம் ஏதாவது கேட்டால், அவன் உடனடியாக அதை வழங்காவிட்டால், அமர்ந்து அதற்காக அழுங்கள்."


அவனை விடாமல் அழைப்பது உங்கள் தாழ்மை, தேவை மற்றும் உங்கள் தேவையை நிறைவேற்றக்கூடியவன் அவன் ஒருவன்தான் என்ற நம்பிக்கையைக் காட்டுகிறது. இப்னுல் கய்யிம் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "மிகவும் பயனுள்ள மருந்துகளில் ஒன்று தூஆவில் விடாமுயற்சி (தொடர்ந்து கேட்பது) ஆகும்." மேலும் அவர் கூறினார்: "அவனுடைய படைப்புகளில் அவனுக்கு மிகவும் பிரியமானவர்கள், அவனிடம் அதிகமாகவும் சிறப்பாகவும் கேட்பவர்களாகும், மேலும் அவன் தூஆவில் விடாப்பிடியாக இருப்பவர்களை நேசிக்கிறான். அடியார் கேட்பதில் எவ்வளவு விடாமுயற்சி காட்டுகிறாரோ, அல்லாஹ் அவரை அதிகமாக நேசிக்கிறான், அவரை நெருக்கமாக்குகிறான், மற்றும் வழங்குகிறான்."


யஸீத் அர்ரகாஷீ, அனஸ் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு) அவர்களிடமிருந்து கூறினார்கள்: " 'யா ரப்ப், யா ரப்ப், யா ரப்ப் (என் இறைவா, என் இறைவா, என் இறைவா)' என்று சொல்லும் எந்த அடியாரும் இல்லை, அவருடைய இறைவன் 'லப்பைக், லப்பைக் (இங்கே நான், இங்கே நான் உள்ளேன்)' என்று பதிலளிக்காமல் இல்லை."


"அல்லாஹ்விடம் விடாமல் அழைப்பதும், அவனிடம் தாழ்மையாக விண்ணப்பிப்பதுமே சிறந்த தூஆ ஆகும்." - இமாம் அல்அவ்ஸாஈ (ரஹிமஹுல்லாஹ்)


5. அல்லாஹ்வின் மீது முழு நம்பிக்கை வையுங்கள் மற்றும் அவனிடம் மட்டுமே திரும்புங்கள்


அல்லாஹ் ஒரு ஹதீஸ் குத்ஸீயில் கூறுகிறான்: "என் அடியார் என்னைப் பற்றி எவ்வாறு எண்ணுகிறாரோ, அவ்வாறே நான் (அவருக்கிடையே) இருப்பேன்" (புகாரீ).


இப்னு மஸ்ஊத் (ரலியல்லாஹு அன்ஹு) கூறினார்: "அல்லாஹ்வின் மீது நல்ல நம்பிக்கை வைத்த எந்த அடியாரும் இல்லை, அல்லாஹ் அவர் நம்பியதை அவருக்குக் கொடுக்காமல் இல்லை, ஏனெனில் அனைத்து நன்மைகளும் அவனுடைய கைகளிலேயே உள்ளன."


பல முறை, நாம் அல்லாஹ்விடம் தூஆ செய்ய கைகளை உயர்த்துகிறோம், ஆனால் நமது இதயங்கள் ரகசியமாக மற்றவர்களை நாடுகின்றன, அனைத்து முடிவுகளையும் கட்டுப்படுத்தும் ஒருவனை விட மக்களிடம் அதிக நம்பிக்கை வைக்கின்றன. அல்லாஹ் நமக்கு நினைவூட்டுகிறான்: "மேலும் (எல்லா விஷயங்களிலிருந்தும் விலகி) உன் இறைவனிடமே நீ ஆர்வம்(நீ  ஆசை  வைப்பாயாக) காட்டுவாயாக" (94:8).


இப்னு தைமிய்யா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "படைப்புகளிடம் உள்ள அனைத்து நம்பிக்கையும் துண்டிக்கப்படும் போதுதான் நிவாரணம் கிடைக்கும்." அல்ஃபுஜைல் பின் இயாத் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார், "அல்லாஹ்வின் மீதாணையாக! நீங்கள் மக்களிடமிருந்து நிராசை அடைந்து, அவர்களிடமிருந்து எதையும் விரும்புவதை நிறுத்தினால், உங்கள் இறைவன் நீங்கள் விரும்பும் அனைத்தையும் உங்களுக்கு வழங்குவான்." ஒரு பூர்வீக நல்ல முஸ்லிம் கூறினார், "தன்னிடம் அல்லாஹ் பற்றிய அறிவு எவ்வளவு உள்ளது என்பதை அறிய விரும்புபவர், அல்லாஹ் வாக்களித்ததையும், மக்கள் வாக்களித்ததையும் பார்த்து, எது மீது அவருடைய இதயம் அதிகம் சார்ந்துள்ளது என்பதைப் பார்த்துக்கொள்ளட்டும்."


உங்கள் பாவங்களுக்காக நீங்கள் தகுதியற்றவராக உணர்ந்தாலும், அல்லாஹ்விடம் திரும்புவதை ஒருபோதும் தடுக்க விடாதீர்கள். சுஃபியான் பின் உயைனா (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "உன்னைப் பற்றி நீ அறிந்த (தீய) எதுவும் உன்னை தூஆ செய்வதில் இருந்து தடுக்கக் கூடாது, ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் படைப்புகளில் மிகக் கெட்டவனின் தூஆவைக்கூட அல்லாஹ் ஏற்றுக்கொண்டான். இப்லீஸ் — அவன் சபிக்கப்படட்டும் — 'என் இறைவா, அவர்கள் உயிர்த்தெழப்படும் நாள் வரை எனக்கு இடந்தா' என்று கூறினான். (அல்லாஹ்) 'நீ தாமதம் செய்யப்பட்டவர்களில் ஒருவன்' என்றான்" (15:36-37).


6. அல்லாஹ் நிச்சயமாக பதிலளிப்பான் என்பதில் உறுதியாக இருங்கள்


அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "அல்லாஹ்விடம் பதில் கிடைக்கும் என உறுதியாக நம்பியவாறே தூஆ செய்யுங்கள், ஏனெனில் அல்லாஹ் (அஜ்ஜ வ ஜல்ல) கவனமற்ற, திசைதிருப்பப்பட்ட இதயத்திலிருந்து வரும் தூஆவை ஏற்க மாட்டான்" (திர்மிதீ).


உமர் அல்முக்தார் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "யகீன் (உறுதியான நம்பிக்கை) என்பது, உங்களைச் சுற்றியுள்ள அனைத்தும் அது நடக்காது என்பதைக் குறிக்கின்றனவாக இருந்தாலும், நீங்கள் ஒரு விஷயத்தை அல்லாஹ்விடம் கேட்பது ஆகும். ஆனால் அல்லாஹ் உங்கள் தூஆவை ஏற்றுக்கொள்வான் என்பதில் நீங்கள் முழுமையாக உறுதியாகவும் நிச்சயமாகவும் இருப்பீர்கள்."


7. முழுமையாக தற்போதைய நிலையில் இருங்கள் மற்றும் எப்போதும் விழிப்புடன் இருங்கள்


அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "நிச்சயமாக இதயங்கள் பாத்திரங்கள், சில மற்றவற்றை விட ஏற்பதில் சிறந்தவை. ஆகவே, நீங்கள் அல்லாஹ்விடம் கேட்கும்போது, பதில் கிடைக்கும் என உறுதியாக நம்பியவாறே கேளுங்கள், ஏனெனில் கவனமற்ற, திசைதிருப்பப்பட்ட இதயத்துடன் அவனை அழைக்கும் ஒரு அடியாருக்கு அல்லாஹ் பதிலளிக்க மாட்டான்" (அஹ்மத்).


தூஆ கவனம் குவிக்கப்பட்ட, உணர்வுடன் கூடிய இதயத்தில் இருந்து வர வேண்டும். நீங்கள் எதை கேட்கிறீர்கள் மற்றும் யாரிடம்  கேட்கிறீர்கள் என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள்: மகிமையும் மாண்புமிக்க இறைவனைத் தவிர வேறு யாரும் அல்ல. ஒரு அடியார் தம்முடைய இறைவனை அசட்டையான, இயந்திரத்தனமான முறையில் உரையாடுவது பொருத்தமற்றது, சிந்திக்காமல் அல்லது புரியாமல் மனப்பாடமான வார்த்தைகளை ஓதுவது பொருத்தமற்றது.


அல்முனாவீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார், "கவனமற்றவரின் பிரார்த்தனைக்கு எந்த கவனமும் செலுத்தப்படுவதில்லை: அவரது இறைவனிடமிருந்து விலகியும் உலகியல் கவலைகளில் ஈடுபட்டும் இருப்பவர். மனதால் தற்போதைய நிலையில் இருப்பது, முழுமையாக விழிப்புடன் இருப்பது மற்றும் தூஆவில் நேர்மையானதாக இருப்பது அதன் மிக முக்கியமான மரியாதைகளில் ஒன்றாகும்." இமாம் அர்ராஸீயும் கூறினார்: "கவனமற்ற இதயத்துடன் செய்யப்படும் தூஆவுக்கு எந்த விளைவும் இல்லை என (அறிஞர்கள்) ஒருமனதாக உடன்பட்டனர்."


உதவிக்குறிப்பு: உங்கள் இதயம் தூஆவில் கவனமற்றதாக மாறும்போது மற்றும் உங்கள் நாக்கு பிரார்த்தனையில் பலவீனமடையும் போது, ஆனால் அல்லாஹ் உங்களுக்கு பிரார்த்தனையின் கதவுகளைத் திறக்க நீங்கள் விரும்பினால், இந்த தூஆவைச் சொல்லுங்கள்:


அல்லாஹும்மா அஈன்னீ அலா திக்ரிக்கா வ ஷுக்ரிக்கா வ ஹுஸ்னி இபாததிக்கா.


"இறைவா! உன்னை நினைவுகூரவும், உனக்கு நன்றி செலுத்தவும், மற்றும் சிறந்த முறையில் உன்னை வணங்கவும் எனக்கு உதவுவாயாக."


நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "அல்லாஹ் தனக்கு தூஆவின் கதவுகளைத் திறக்க வேண்டும் என்று விரும்புபவர் (மேலுள்ளதை) சொல்லட்டும்" (அபூ தாவூத்).


8. தூஆவில் உறுதியாக இருங்கள்


நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "உங்களில் எவரும், 'இறைவா! நீ விரும்பினால் என்னை மன்னிப்பாயாக,' அல்லது 'இறைவா! நீ விரும்பினால் எனக்கு ரஹ்மத் செய்வாயாக' என்று சொல்லக்கூடாது. அவர் தனது கோரிக்கையில் உறுதியாக இருங்கள், ஏனெனில் அல்லாஹ்வை எவரும் கட்டாயப்படுத்த முடியாது" (புகாரீ).


தெளிவாகவும் நம்பிக்கையுடனும் கேளுங்கள், உங்கள் இதயத்தில் தாழ்மையுடனும் அல்லாஹ்வின் தாராள குணத்தில் நம்பிக்கையுடனும் இருங்கள். உங்கள் கோரிக்கையை நிபந்தனையுடன் செய்யாதீர்கள், அல்லாஹ் நிச்சயமாக பதிலளிப்பான் என்பதில் உறுதியாக இருங்கள். நீங்கள் மிகவும் தாராளமானவனை அழைக்கிறீர்கள், ஆகையால் உறுதியாகவும் நம்பிக்கையுடனும் கேளுங்கள்.


9. லட்சியமுள்ளவராக இருங்கள் மற்றும் எல்லாவற்றையும் கேளுங்கள்


அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "உங்களில் ஒருவர் அல்லாஹ்விடம் ஏதாவது கேட்கும்போது, அவர் (கேட்பதில்) அதிகமாக இருப்பானாக, ஏனெனில் நிச்சயமாக அவர் தனது இறைவனையே கேட்கிறார்" (இப்னு ஹிப்பான்). மற்றொரு ஹதீஸில், "நீங்கள் அல்லாஹ்விடம் கேட்கும்போது, அல்ஃபிர்தவ்ஸை (சுவனத்தின் மிக உயர்ந்த பாகத்தை) கேளுங்கள்" என்று கூறினார்கள் (திர்மிதீ).


அல்முனாவீ (ரஹிமஹுல்லாஹ்) எழுதுகிறார்: "இந்த உலகின் அல்லது மறு உலகின் நன்மைகளில் இருந்து நன்மையை விரும்பும் ஒருவர், அவர் அதிகமான ஆசைகளை கொண்டிருப்பானாக. ஏனெனில் அவர் தனது இறைவனையே கேட்கிறார், அவனை உயர்த்தியவனையும், அவனுக்கு வரம் அளித்தவனையும், மேலும் அவனுக்கு நன்மை செய்தவனையும். ஆகவே, அவர் தனது ஆசையில் அதிகரிக்கட்டும் மற்றும் தனது கோரிக்கையில் விரிவாக்கட்டும். பெரிய மற்றும் சிறிய — அவனது செருப்பின் கயிறு கூட — அனைத்தையும் கேட்கட்டும், ஏனெனில் அல்லாஹ் எளிதாக்காவிட்டால், அது ஒருபோதும் எளிதாக்கப்படாது. இவ்வாறு, கேட்பவர் தனது கோரிக்கைகளைக் குறைத்து அல்லது வரையறுக்காமல், அதிகமாகக் கேட்க வேண்டும். அல்லாஹ்வின் தாராள குணத்தின் கருவூலங்கள் இரவும் பகலும் கொட்டுகின்றன, மேலும் கோரிக்கை எவ்வளவு பெரியதாக இருந்தாலும் அல்லது மிகப்பெரியதாக இருந்தாலும், அவனுடைய கொடை குறைவதில்லை. அவனுடைய கொடை என்பது 'காஃப்' மற்றும் 'நூன்' ('ஆகுக' என்ற) எழுத்துக்களுக்கு இடையே உள்ளது."


உங்கள் தூஆவை நீங்கள் சாத்தியம் என்று கருதுவதற்கு மட்டும் வரையறுக்காதீர்கள். கேட்கப்படும் ஒருவனுக்கு எதுவும் மிகப் பெரியதல்ல, மற்றும் அவனிடம் கேட்பவருக்கு எதுவும் மிகச் சிறியதல்ல. உங்கள் தூஆவைத் தவிர எல்லாவற்றிலும் நடைமுறை உண்மையுள்ளவராக இருங்கள். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, நீங்கள் சாத்தியமற்றவற்றின் இறைவனிடம் கேட்கிறீர்கள்!


அல்லாஹ்வின் மீது உண்மையான நம்பிக்கை வைப்பது என்பது பெரிய மற்றும் சிறிய விஷயங்களுக்காக அவனிடம் கேட்பதாகும், சிறியவை உங்கள் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளன என்று ஒருபோதும் நினைக்கக்கூடாது. இப்னு ரஜப் (ரஹிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: "சில பூர்வீக நல்ல முஸ்லிம்கள் அல்லாஹ்விடம் எல்லாவற்றையும் கேட்பார்கள், மாவிற்கு உப்பு மற்றும் ஆடுகளுக்கு புல் தேவைப்பட்டாலும் கூட."


10. அல்லாஹ்வுடன் நெருக்கமாக உரையாடுங்கள்


'அத்தமல்லுக்' என்பது மென்மையான, அன்பான சொற்களுடன் அல்லாஹ்வுடன் பேசும் கலை; வெறுமனே கேட்பது மட்டுமல்ல, புகழ்வது, மன்றாடுவது மற்றும் உங்கள் நொறுங்கிய நிலையை ஊற்றுவது. இது தாழ்மை, ஏக்கம் மற்றும் நெருக்கத்தை பிரதிபலிக்கிறது. இது 'முனாஜாத்' (ரகசிய உரையாடல்) என்பதின் சாராம்சம்: உங்கள் இறைவனுடன் ஒரு நெருக்கமான, அமைதியான உரையாடல். இது உங்கள் இதயத்தைத் திறப்பது: உங்கள் பயங்கள், உங்கள் நன்றி, உங்கள் நம்பிக்கைகள் மற்றும் அல்லாஹ்வின் மீதுள்ள உங்கள் அன்பை வெளிப்படுத்துவது.


இது நபி ஜகரிய்யா (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்களின் வழியாகும், அல்லாஹ் அவருடைய தூஆவைப் பாராட்டினான்: "அவர் தன் இறைவனை ரகசியமாக அழைத்த போது, (இவ்வாறு) கூறினார்: 'எனது எலும்புகள் பலவீனமடைந்துவிட்டன, என் தலை நரைத்து விட்டது. (ஆனாலும்) என் இறைவா! உன்னிடம் செய்த என் பிரார்த்தனை ஒருபோதும் நிராசையாகி விடவில்லை'" (19:3-4). ஜகரிய்யா (அலைஹிஸ்ஸலாம்) அவர்களின் நிலையை அல்லாஹ் ஏற்கனவே அறிந்திருந்தாலும், அதை விவரித்தார். அல்லாஹ் தன் அடியார்கள் தன்னிடம் நெருக்கமாகப் பேசுவதையும், தங்கள் இதயங்களைத் திறந்து ஊற்றுவதையும் கேட்பதை விரும்புகிறான்."


நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: "அல்லாஹ் மூன்று பேரை நேசிக்கிறான்... (அவர்களில் ஒருவன்) ஒரு குழுவினர் இரவு முழுவதும் பயணித்தனர், (இறுதியில்) தூக்கம் அவர்களுக்கு வேறெதையும்விட அதிகமாக விருப்பமானதாக மாறியது. அவர்கள் தங்கள் தலையை (படுக்கையில்) வைத்தார்கள், ஆனால் அவர்களில் ஒருவன் எழுந்து என்னிடம் தாழ்மையுடன் மன்றாட, என் வசனங்களை ஓதிக்கொண்டே..." (அஹ்மத்). இதுவே இரவில் எழும் இதயம் — நேர்மையான, நொறுங்கிய, நம்பிக்கை நிறைந்த — மேலும் அவனுடைய வார்த்தைகளை ஓதுவதன் மூலம், அவனைப் புகழ்வதன் மூலம் மற்றும் அவனிடம் பிரார்த்திப்பதன் மூலம் அல்லாஹ்வுடன் நெருக்கமாக உரையாடுவதின் இனிமையை சுவைக்கும்.


"தூஆவுக்கு தூண்கள், இறக்கைகள், காரணங்கள் மற்றும் சரியான நேரங்கள் உள்ளன. அது அதன் தூண்களுடன் சீரமைந்தால், வலுவாகிறது; அது அதன் இறக்கைகளுடன் சீரமைந்தால், வானங்களுக்கு உயர்ந்து செல்கிறது; அது அதன் சரியான நேரங்களுடன் சீரமைந்தால், வெற்றி பெறுகிறது; மற்றும் அது அதன் காரணங்களுடன் சீரமைந்தால், நிறைவேற்றப்படுகிறது.

அதன்தூண்கள்: இதயத்தின் தற்போதைய நிலை (அல்லாஹ்வின் முன்னிலை), மென்மை (ஆன்மாவின்), தாழ்மை, பணிந்துபோதல், அல்லாஹ்வின் மீது இதயத்தின் பற்று, மற்றும் உலகியல் வழிமுறைகளிலிருந்து விடுபடுதல்.

அதன்இறக்கைகள்: நேர்மை.

அதன்நேரங்கள்: சுப்ஹி (பிரபாத) முன் நேரம்.

அதன்காரணங்கள்: முஹம்மது (ஸல்) மீது ஸலவாத் அனுப்புவது.


Comments