இஸ்திகாரா (முடிவெடுப்பதில் அல்லாஹ்வின் உதவியை நாடுதல் )

 


இஸ்திகாரா (முடிவெடுப்பதில் அல்லாஹ்வின் உதவியை நாடுதல் )


 யா அல்லாஹ், உன்னுடைய அறிவின் மூலம் நான் உன்னிடம் சிறந்ததைக் கேட்கிறேன், உனது சக்தியின் மூலம் நான் வலிமையைத் தேடுகிறேன், உன்னுடைய மகத்தான தயவை உன்னிடம் கேட்கிறேன்.  ஏனென்றால், நான் இல்லாதபோது நீ முழு ஆற்றலுடையவன் , நான் எதையும் அறியாத நிலையில் நீ அனைத்தையும் அறிந்திருக்கிறாய் , மேலும் நீ காணாதவற்றை அறிந்தவன் .  யா அல்லாஹ், உனது அறிவில், இந்த விஷயம் (விஷயத்தைக் குறிப்பிடவும்) என் மார்க்கத்திலும் , எனது வாழ்வாதாரத்திலும், எனது இறுதி விதியிலும் எனக்கு நல்லது என்றால், எனக்கு அதைத் தீர்ப்பளித்து, அதை எனக்கு எளிதாக்கு, பின்னர் எனக்கு அருள்புரிவாயாக.  ஆனால் உனது  அறிவில், இந்த விஷயம் (விஷயத்தைக் குறிப்பிடவும்) எனது மார்க்கம் , எனது வாழ்வாதாரம் மற்றும் எனது இறுதி விதி ஆகியவற்றில் எனக்கு மோசமானதாக இருந்தால், அதை என்னிடமிருந்து விலக்கி, அதிலிருந்து என்னைத் திருப்பி விடு.  அது எங்கிருந்தாலும் எனக்கு நல்லது என்று ஆணையிடு, பின்னர் என்னை அதில் திருப்திப்படுத்  .


 ஜாபிர் (ரழி அல்லாஹு அன்ஹு) அவர்கள் விவரித்தார்: “அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் எல்லா விஷயங்களுக்கும் இஸ்திகாராவை (ஒருவர் அல்லாஹ்வின் உதவியை நாடும்போது) குர்ஆனிலிருந்து நமக்குக் கற்றுக் கொடுத்ததைப் போலவே எங்களுக்குக் கற்றுக் கொடுத்தார்கள்.  அவர் கூறினார்: "உங்களில் ஒருவர் எதையாவது செய்ய நினைத்தால், அவர் இரண்டு ரக்அத்கள் தன்னார்வமாக ஸலாத்துத் தொழ வேண்டும், பிறகு [மேலே] சொல்லுங்கள்."  (புகாரி 6382)


 இப்னு அபி ஜம்ரா (ரழிமஹுல்லாஹ்) கூறினார்: “துஆவிற்கு முன் ஸலாஹ்வை முன்வைப்பதன் ஞானம் என்னவென்றால், இஸ்திகாராவின் நோக்கம் இம்மை மற்றும் மறுமையின் நன்மையை இணைப்பதாகும்.  ஒரு நபர் மன்னரின் (அல்லாஹ்) கதவைத் தட்ட வேண்டும், மேலும் இதற்கு சலாவை விட வேறு எதுவும் இல்லை, ஏனென்றால் அது அல்லாஹ்வின் மகிமையையும் புகழையும் ஒருங்கிணைக்கிறது, மேலும் அவனுக்கான ஒருவரின் தேவையை எல்லா நேரங்களிலும் வெளிப்படுத்துகிறது.  (ஃபத் அல்-பாரி)


 LifeWithAllah.com 

Comments